a
read the new post

Pilates Station

Yoga là bộ môn rèn luyện vừa giúp cơ thể trở nên dẻo dai, linh hoạt vừa điều hòa và cải thiện tinh thần. Tuy nhiên, muốn phát huy tối đa giá trị của bài tập, bạn không chỉ cần  kỹ thuật chuẩn xác hay trang phục phù hợp mà còn phải kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý.

a
a

Một số lưu ý về chế độ ăn hợp lý

Đầu tiên bạn nên ăn đúng và đủ bữa. Khi bắt đầu cảm thấy bụng đói và tinh thần thư thái, thoải mái là thời điểm ăn uống tốt nhất. Trong quá trình ăn, bạn cần chú ý nhai kỹ để thức ăn được tiêu hóa ngay từ trong miệng, giảm bớt gánh nặng cho các cơ quan tiêu hóa.

Thứ hai, hãy ưu tiên lựa chọn đồ tươi và giàu chất dinh dưỡng, đồng thời hạn chế một số thứ như bột ngọt, hành tỏi… Ngoài ra, trong một bữa, bạn chỉ nên ăn tối đa 5 loại thực phẩm. Đây là con số vừa đủ, an toàn cho hệ tiêu hóa của chúng ta.

Thứ ba, các bữa ăn nên được chia đều và giãn cách. Kể cả trong bữa chính hoặc khi bạn cảm thấy ngon miệng hơn bình thường, bạn đều không nên ăn quá no. Hãy để dạ dày chứa cả nước và hơi, như vậy, quá trình tiêu hóa sẽ diễn ra hiệu quả hơn.

Nếu có thể, bạn nên chuyển sang ăn chay – chế độ ăn lý tưởng dành cho người tập Yoga. Ăn chay sẽ làm giảm lượng cholesterol trong máu, từ đó, giúp chúng ta ngăn ngừa được một số bệnh tật liên quan đến tim mạch. Trong trường hợp không thể làm quen với những bữa ăn “không thịt” ngay lập tức, bạn có thể áp dụng bằng cách giảm dần thực phẩm từ động vật, trước hết là các loại bơ, sữa.

Riêng về việc uống nước, người tập Yoga cần phải uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày, vừa để đáp ứng nhu cầu của cơ thể, vừa bù đắp cho lượng nước mất đi trong quá trình luyện tập. Bên cạnh đó, bạn nên tránh sử dụng những loại nước uống có cồn và trà khô. Hãy ưu tiên nước lọc, trà tươi hoặc chanh muối.

Prepare to take on everything with your hand.This session strips it back.

Uống thế nào cho đúng?

Thời gian uống nước lý tưởng nhất đối với người tập Yoga là 30 phút trước khi bắt đầu khởi động. Nếu bạn lựa chọn tập vào buổi sáng sớm, hãy nạp khoảng 200 – 400ml nước. Với buổi chiều tối, cơ thể sẽ cần thêm tối thiểu 200ml nước để sẵn sàng cho các bài tập. Ngoài ra, bạn vẫn phải cung cấp đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Người tập Yoga không nên uống cà phê trước khi bắt đầu tập luyện. Nếu buổi tập diễn vào sáng sớm, hãy tránh sử dụng các loại đồ uống có cồn vào tối hôm trước. Cà phê, rượu, bia sẽ làm cơ thể mất nước, khiến bạn nhanh chóng cảm thấy khát hoặc hụt hơi, không thể tập trung vào việc thực hiện động tác.

Trong quá trình tập, bạn có thể nhấp vài ngụm nước nhỏ vào các khoảng thời gian nghỉ giải lao. Lượng nước này sẽ chúng ta điều hòa lại nhiệt độ cơ thể.

Sau khi tập xong, bạn nên uống 1 hoặc 2 ly (tương đương 200-400ml) nước điện giải hoặc nước dừa. Các loại nước này sẽ giúp cơ bắp thư giãn, bù đi phần năng lượng đã mất, giảm đau đầu và đau cơ bắp. Đồ uống cấm kỵ nhất sau khi tập là rượu bia, bởi nó sẽ khiến cơ thể bạn rơi vào trạng thái uể oải do mất nước, đồng thời, gây ra cơn đau đầu dai dẳng.

Working daily, with goals in mind will truly make All the diference

Ăn thế nào cho khỏe?

Trước buổi tập

Một số thực phẩm khuyên dùng

Nếu lựa chọn tập Yoga vào buổi sáng sớm, bạn có thể “khởi động” hệ tiêu hóa với các loại thực phẩm giàu protein như: bột yến mạch, sữa chua, trái cây sấy khô, trứng, sinh tố trái cây… Một số loại hoa quả người tập Yoga nên lựa chọn bao gồm: chuối, bơ, táo hoặc các loại quả mọng khác.

Trong trường hợp thời gian tập luyện là buổi chiều tối, bạn hãy ưu tiên các thực phẩm dễ tiêu hóa như: salad, rau luộc, các loại hạt… Chúng sẽ giúp bạn bổ sung năng lượng một cách nhẹ nhàng để chuẩn bị tốt cho buổi tập.

Lưu ý

Ăn ngay sát giờ tập được xem là việc tối kỵ. Bạn nên làm điều đó trước buổi tập ít nhất 1 giờ đồng hồ để cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa. Dù hơi cồn cào hay đang rất đói, hãy cố gắng giới hạn lượng thức ăn, tránh tạo ra áp lực cho dạ dày. Bên cạnh đó, người tập Yoga cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ hay có độ axit cao. Chúng đều là những thứ khó tiêu hóa, dễ dẫn tới đầy bụng và ợ chua.

Sau buổi tập

Một số thực phẩm khuyên dùng

Sau buổi tập Yoga, tùy theo mức độ tiêu hao, chúng ta sẽ phát sinh nhu cầu thu nạp năng lượng khác nhau. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên sử dụng đồ ăn nhanh để giải quyết cơn đói. Hãy chọn các loại thực phẩm giàu vitamin và protein, đồng thời ít chất béo để bù đắp lại năng lượng đã đốt cháy. Bạn có thể ăn một số món như: súp rau xanh, trứng, bánh mì nguyên cám, salad rau củ…

Lưu ý

Có thể sau khi tập Yoga, bạn sẽ cảm thấy rất thèm đồ ngọt. Đây là trạng thái hết sức tự nhiên khi cơ thể cần bổ sung insulin để hỗ trợ phục hồi cơ bắp. Tuy nhiên, người tập nên tránh các loại bánh kẹo có chứa đường tinh luyện. Thay vào đó, hãy ăn các loại hoa quả có vị ngọt tự nhiên. Ngoài ra, nếu đang trong quá trình giảm cân, bạn có thể dùng mật ong thay thế cho đường. Tất nhiên, đừng quên tham khảo thông tin từ các nguồn uy tín để đảm bảo việc kết hợp một thực phẩm bất kỳ với mật ong không dẫn tới ngộ độc.

Trên đây là một số lưu ý về chế độ ăn uống mà người tập Yoga cần hết sức lưu ý. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn xây dựng được thực đơn và thói quen sinh hoạt lành mạnh để tối ưu hóa hiệu quả của việc tập luyện.

Post a Comment

Close

Từ đội ngũ chuyên gia, thiết bị Pilates và các chương trình đào tạo của Pilates Station , chúng tôi đảm bảo rằng chúng tôi có chính xác những gì bạn cần để tạo ra một sự thay đổi lành mạnh trong cuộc sống của bạn.

Working hours

Monday – Friday:
05:30 – 20:00

Saturday- Sunday:
06:30 – 20:00

Contact

Address:

Vinaconex 7, khu chung cư Goldmark city (gần 136 Hồ Tùng Mậu) Hà Nội. 100000.

Email:

pilatesstation@gmail.com

1900 636140

Our socials
About